Để doanh nghiệp thành công, thì nhà quản lý cần phải khái quát được một bức tranh tổng quan và đưa ra những hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp. Làm sao để tối ưu hoá mối quan hệ khách hàng – doanh nghiệp. CRM và Marketing có vai trò như thế nào trong việc phát triển doanh nghiệp. Bài viết này sẽ cho chúng ta câu trả lời!
CRM và Marketing là gì?
CRM – Customer Relationship Management tạm dịch là quản lý mối quan hệ khách hàng. Có thể hiểu đơn giản là cách doanh nghiệp quản lý thông tin, lịch sử giao dịch – các tương tác với khách hàng từ đó hình thành mối quan hệ trong kinh doanh nhằm bán sản phẩm dịch vụ, tối ưu doanh thu cho doanh nghiệp.
CRM được đánh giá là một trong những giải pháp có tốc độ phát triển mạnh mẽ và biến đổi không ngừng, CRM đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu tại các doanh nghiệp hàng đầu thế giới cũng như doanh nghiệp vừa và lớn tại Việt Nam.
Marketing – là quá trình quản lý của doanh nghiệp nhằm phát hiện ra nhu cầu của khách hàng và đáp ứng các nhu cầu đó một cách có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Mục đích của marketing là làm sao để biết và hiểu rõ khách hàng thật tốt sao cho sản phẩm hoặc dịch vụ thích hợp nhất với người đó, và tự nó sẽ bán được nó.
Mối quan hệ giữa phần mềm CRM và Marketing
Trong doanh nghiệp, phần mềm CRM sẽ hỗ trợ nhà quản lý thu thập dữ liệu Lead (cơ hội khách hàng) từ các kênh quảng cáo như: Webform, Landing Page, email… Hỗ trợ phân loại khách hàng, tối ưu cơ hội bán hàng. Đặc biệt, CRM hỗ trợ xuất dữ liệu data khách hàng nhằm mục đích tái tiếp thị cho marketing.
Trong khi đó, Marketing tập trung vào việc tạo ra những cơ hội khách hàng tiềm năng (leads). Đồng thời là kênh kết nối doanh nghiệp và khách hàng nhằm dẫn dắt và thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm dịch vụ. Vì lẽ đó, việc đồng bộ hóa giữa CRM và Marketing, cũng như mối quan hệ mật thiết của 2 yếu tố này cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp.
Lợi ích khi kết hợp CRM và Marketing
Tự động thu thập và điều phối Lead (cơ hội khách hàng)
Marketing sẽ sử dụng Landing Page, WebForm, Facebook, Email Marketing … để triển khai chiến lược tìm kiếm khách hàng. Khi khách hàng để lại thông tin đăng ký tìm hiểu, mua sản phẩm thì thông tin sẽ tự động đổ về CRM. Theo thời gian thực, tính năng quản lý Lead sẽ quản lý đầy đủ số lượng Lead đăng ký với chi tiết các trường thông tin: Họ tên, chức danh, địa chỉ doanh nghiệp, nhu cầu mua hàng, thông tin liên hệ, email…
Mặt khác, phần mềm CRM cho phép người dùng gửi nhanh email và gọi điện ngay cho khách hàng trên hệ thống phần mềm. Toàn bộ lịch sử giao dịch giữa nhân viên và khách hàng sẽ được phần mềm lưu giữ lại.
Tự động gửi email, sms marketing cho khách hàng
Giải pháp CRM được tích hợp với hệ thống Email Marketing, giúp nhân viên thực hiện tái tiếp thị khách hàng bằng 2 cách.
Cách 1, Nhân viên trực tiếp gửi email, sms cho khách hàng bằng cách chọn mẫu email, sms có sẵn, chọn người nhận, nhóm người nhận, hay toàn bộ khách hàng có trong hệ thống CRM và gửi.
Cách 2: Phần mềm tự động gửi email, sms xác nhận hành vi đăng ký/ hủy đăng ký của khách hàng hoặc tự động gửi email, sms chăm sóc khách hàng: Chúc mừng sinh nhật, ngày lễ/tết, chương trình khuyến mại,… Người dùng cũng có thể thiết lập 1 chuỗi nội dung email, sms và cấu hình thời gian tự động gửi nhằm bám đuổi khách hàng ngay sau khi đăng ký.
Nguồn dữ liệu khổng lồ phục vụ chiến dịch Marketing
Có thể nói CRM chính là nguồn dữ liệu khổng lồ phục vụ Marketing. Vì CRM nơi lưu giữ tập trung các tệp data khách hàng. Marketing có thể xây dựng chiến lược tái tiếp thị đối với khách hàng dừng theo đuổi, thực hiện tiếp thị mới đối với khách hàng hết hạn hợp đồng nhằm ký mới hoặc gia hạn hợp đồng.
Dựa trên dữ liệu về khách hàng, Marketing sẽ nghiên cứu nhu cầu sử dụng dịch vụ, sản phẩm để tìm ra chiến lược, thông điệp để đánh trúng nhu cầu của khách hàng nhằm gia tăng khả năng bán hàng.
Đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing
Phần mềm sẽ tổng hợp báo cáo chính xác và chi tiết về chiến dịch Marketing, giúp người dùng có cái nhìn bao quát về tính hiệu quả chiến dịch tiếp thị, chi tiết về tỷ lệ chuyển đổi khách hàng,…
Có thể thấy, những lợi ích từ CRM đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong các chiến dịch Marketing. Mọi thông tin của khách hàng sẽ được đổ về CRM và từ những con số đó bạn có thể dễ dàng phân tích, tối ưu những chiến dịch tiếp thị của mình.
Việc kết hợp các chiến dịch quảng cáo với CRM cũng giúp quá trình diễn ra được trôi chảy hơn. Cùng với đó giúp các phương thức quảng cáo không bị rời rạc, nâng cao hiệu quả.