Mạng xã hội nội bộ Doanh nghiệp là bộ công cụ doanh nghiệp nào cũng cần có để tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh
Theo Ben Horowitz, người sáng lập ra quỹ đầu tư Andreessen Horowitz nổi tiếng thung lũng Silicon, chìa khóa để xác định một công ty có tốt hay không chính là sự giao tiếp. Trong đó, mạng nội bộ là công cụ hỗ trợ đắc lực để tăng hiệu quả truyền thông nội bộ.
Có một mối liên hệ rõ ràng giữa Truyền thông và hiệu quả làm việc ở nhân viên theo thống kê của các chuyên gia trong ngành truyền thông:
+ 6% đóng góp trong việc giúp nhân viên thấu hiểu được mục tiêu và liên hệ mục tiêu đó tới việc thực hiện công việc của họ
+ 9,8% đóng góp vào việc giúp nhân viên tiếp cận tiếp cận đúng người, đúng nguồn lực, đúng thông tin trong quá trình hoàn thành công việc hiệu quả
+ 3,2% tác động tới mức độ cam kết gắn bó với đồng nghiệp: khi nhân viên có quan hệ tốt với đồng nghiệp, họ sẽ có xu hướng hỗ trợ lẫn nhau để các bên cùng có lợi và cùng thành công.
Hoặc như Nhà sản xuất vật liệu xây dựng Cemex (Mexico) là một ví dụ điển hình. Họ đã triển khai mạng doanh nghiệp cấp xã hội và giải pháp phần mềm kinh nghiệm website trong năm 2010 để giúp kết nối 47.000 nhân viên tại 50 quốc gia. Trong tháng đầu tiên thực hiện, 5.000 người sử dụng ký hợp đồng với 20.000 người dùng. Nếu không có mạng nội bộ doanh nghiệp thì liệu Cemex có thể phát triển mạnh mẽ như thế trên toàn thế giới.
MÔ HÌNH CŨ: Luồng thông tin = Sự phân cấp trong 1 doanh nghiệp
Thường thì việc truyền thông trong các doanh nghiệp luôn đi theo thứ tự như trên sơ đồ, mỗi cấp bậc sẽ thưởng chỉ truyền thông xuống ngay lớp phía dưới, và thông tin phản hồi ngược lên cũng sẽ theo thứ tự từ dưới lên qua từng cấp bậc.
Việc thông tin qua quá nhiều cấp để lên đến người quyết định thường gây ra sự che dấu, hay sẽ bị sót những thông tin quan trọng trong việc xử lý tình huống. Và thông thường người đứng đầu gần như không biết những việc đang xảy ra ngay tại thời điểm khởi đầu, mà có một sự trễ nãi thời gian khá lớn.
Việc thông tin từ dưới lên qua các “bộ lọc” là các cấp quản lý có ưu điểm là người trên cùng sẽ có cái nhìn tổng thể, trong khi không cần biết những việc chi tiết hay hoạt động ở phía cấp dưới. Tuy nhiên mô hình này cũng có tác dụng phụ của nó: khi qua các “bộ lọc” này, những thông tin “xấu” hay những thông tin “không tốt cho bộ lọc” sẽ được ẩn đi, hay những thông tin tốt, thành công của cả tập thể được chuyển thành “sự thành công cá nhân”. Việc này tồn tại trong hầu hết các doanh nghiệp.
Theo thời gian, từ cấp quản lý đến nhân viên đều nhận thấy rằng, “luồng thông tin” của doanh nghiệp đang thiếu 1 dòng chảy xuyên suốt, nhanh chóng, hiệu quả và đảm bảo đến đúng nơi cần đến. Vì vậy MẠNG XÃ HỘI NỘI BỘ DOANH NGHIỆP đã ra đời.
MẠNG XÃ HỘI NỘI BỘ DOANH NGHIỆP (Enterprise Social Network)
Khái niệm Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp (Enterprise Social Network) ra đời đã mang lại một luồng gió mới và một sự trải nghiệm tuyệt vời cho các doanh nghiệp triển khai nó.
Khi áp dụng, nó cho phép các nhân viên cấp thấp nhất cũng có thể nhận được những thông tin, thông báo hay việc thực thi hành động của các cấp lãnh đạo cáo nhất từ CEO đến các Phó chủ tịch, giám đốc bộ phận. Cho phép cả doanh nghiệp có được cái nhìn rõ hơn về những hoạt động của các nhóm khác, hay toàn bộ doanh nghiệp mà không phụ thuộc vào cấp lãnh đạo trực tiếp. Hay nói cách khác, các cấp quản lý từ trên xuống dưới được nhìn thấy toàn bộ các hoạt động nội tại trong doanh nghiệp, điều này sẽ làm khó khăn hơn cho những người muốn che dấu những sai lầm, và sẽ làm cho toàn bộ mọi người có những phấn đấu rõ hơn, quyết liệt hơn để có những thành công cá nhân.
MẠNG XÃ HỘI NỘI BỘ DOANH NGHIỆP CHỈ GIẢI QUYẾT BÀI TOÁN “TRAO ĐỔI THÔNG TIN”?
Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay tại Việt Nam cũng đã áp dụng nhiều giải pháp quản lý bằng công nghệ quản lý hiện đại 4.0 để giúp xây dựng doanh nghiệp gắn kết hơn, là cách quản lý nhân viên hiệu quả và hiện đại hơn. Họ đã đưa mô hình mạng xã hội doanh nghiệp nội bộ vào hoạt động, ở đó mọi nhân viên đều có không gian làm việc và sinh hoạt riêng, hòa cùng với môi trường chung của doanh nghiệp. Các nhà quản lý sau khi đưa mạng xã hội doanh nghiệp vào hoạt động đã cảm thấy an tâm hơn và thu được nhiều kết quả tích cực cả về truyền thông lẫn hiệu suất công việc.
VERCO24 được xây dựng trên nền tảng công nghệ 4.0 có đầy đủ các công cụ giao tiếp, tương tác tiện ích như một mạng xã hội thực thụ. Trên đó, người dùng có sẵn các tính năng giao tiếp rất thuận tiện như: call, chat trực tuyến, bình luận, chia sẻ ý kiến, like, cập nhật thông báo trên bảng tin nội bộ….tất cả đều được tích hợp theo giao thức mạng xã hội, nhằm tối đa hiệu quả truyền thông và hỗ trợ tốt nhất cho công việc của bạn.
Hãy đăng ký trải nghiệm hệ thống VERCO24: Tại đây