0869.039.899 Info@kimnamtech.vn
Bạn cần tư vấn ?

Tương lai của thương mại điện tử B2B: Công nghệ Blockchain, IoT, NLP

Thương mại điện tử B2B hay B2B eCommerce là một ngành công nghiệp rộng lớn. Dự báo đến năm 2023, ngành công nghiệp thương mại điện tử B2B sẽ đạt giá trị lên đến 1.800 tỷ đô la Mỹ chiếm 17% doanh thu bán hàng B2B của Hoa Kỳ. Vì vậy, ngày càng có nhiều công ty B2B đã thiết lập những kênh bán hàng thương mại điện tử theo mô hình B2B eCommerce.

Để một doanh nghiệp thành công trong ngành công nghiệp B2B eCommerce thì phải theo kịp các xu hướng phát triển mới nhất của thế giới cũng như phải đi trước các đối thủ cạnh tranh. Vậy xu hướng phát triển công nghệ thương mại điện tử B2B trong năm 2020 và những năm tiếp theo là gì? Dưới đây chúng ta sẽ xem xét một số xu hướng cơ bản để phát triển công nghệ B2B eCommerce sau:

Công nghệ Blockchain

Blockchain đồng nghĩa với Bitcoin hay tiền điện tử. Thực tế, Blockchain là một chuỗi bản ghi và chuỗi các bản ghi hoặc khối giao dịch được kết nối với nhau bằng cách sử dụng mật mã phức tạp đóng vai trò như một sổ cái giao dịch bất biến. Đây là một công nghệ rất đặc biệt, vì khi thêm bất kỳ dữ liệu mới nào vào sổ cái, dữ liệu đã tồn tại không thể chỉnh sửa hoặc xóa khỏi sổ cái.

Công nghệ Blockchain

Một trong những ứng dụng quan trọng của Blockchain trong B2B eCommerce đó là tăng cường khả năng quản lý, bảo mật thông tin sản phẩm. Khi ứng dụng Blockchain, cả doanh nghiệp và khách hàng sẽ luôn có được những thông tin đồng bộ về sản phẩm như sự thay đổi thông tin sản phẩm, lịch sử thay đổi của sản phẩm và các thông tin bảo trì, bảo hành sản phẩm. Vì vậy, Blockchain lưu trữ bất kỳ sự thay đổi liên quan đến sản phẩm mà không ai có thể can thiệp thay đổi và ngăn chặn mọi hành động gian lận. Điều này, giúp nâng cao sự tin cậy giữa người bán và người mua một cách tuyệt đối.

Một công dụng khác của Blockchain là duy trình tính bảo mật, bí mật, an toàn của các bản ghi (hồ sơ) trong quá trình xử lý và quản lý hàng hóa. Blockchain giúp bảo mật thông tin từ nhà sản xuất đến nhà phân phối, từ các cửa hàng bán lẻ tới khách hàng cũng như theo dõi, giám sát hàng hóa trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng cơ chế hoạt động của Blockchain để quản lý các hồ sơ hàng hóa một cách an toàn để phòng chống giả mạo và quản lý thu hồi sản phẩm. Trong quá trình sản xuất, các nguyên liệu thô và các thành phần sản xuất khác nhau có thể được gán các số sê-ri duy nhất. Khi một phần cụ thể được sản xuất và được gán một số sê-ri duy nhất trên một khối, công nghệ blockchain sẽ ngăn không cho nó bị thay đổi. Trong trường hợp thu hồi sản phẩm hoặc bất kỳ vấn đề trách nhiệm pháp lý, nhà sản xuất có cơ sở dữ liệu hồ sơ chính xác để xác định nguồn gốc của vấn đề. Hơn nữa, những hồ sơ này giúp các nhà bán lẻ xác minh tính xác thực của sản phẩm, giúp phát hiện hàng giả dễ dàng hơn.

Công nghệ Blockchain thậm chí có khả năng giúp các quy trình thanh toán B2B an toàn hơn và nhanh hơn. Một số lĩnh vực mà blockchain có thể cải thiện quy trình thanh toán B2B là tạo điều kiện thanh toán trực tiếp giữa doanh nghiệp và người mua, tạo ra các cổng thanh toán an toàn hơn, tăng tốc quá trình thanh toán.

Visa, một công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, đang chuẩn bị ra mắt Visa B2B Connect, một hệ thống thanh toán B2B ứng dụng công nghệ blockchain, trong quý đầu tiên của năm 2019. Nó nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình giao dịch B2B xuyên biên giới bằng cách sử dụng B2B Connect để gửi giao dịch trực tiếp từ ngân hàng gốc đến ngân hàng thụ hưởng.

Internet Of Things (IoT)

Internet của vạn vật, còn được biết đến với IoT, đang ngày càng thay đổi cách chúng ta làm việc tại nơi làm việc. Điều này đúng với Thương mại điện tử B2B. Internet of Things đề cập đến mạng lưới các đối tượng vật lý ngày càng phát triển có thể truyền dữ liệu lẫn nhau mà không cần sự tương tác giữa người với người hoặc người với máy tính.

Internet Of Things

Một lĩnh vực mà Internet of Things có thể mang lại lợi ích cho Thương mại điện tử B2B là giúp doanh nghiệp của bạn tự động hóa quy trình đặt hàng của khách hàng. Điều này có thể đạt được với công nghệ RFID. Khách hàng có thể thiết lập các yêu cầu tự động đặt hàng theo thứ tự ưu tiên, trong khi công nghệ RFID giúp xác định hàng hóa trong kho đã đạt đến ngưỡng tối thiểu để đưa ra lệnh đặt hàng.

Với việc theo dõi hiệu quả mức tồn kho của khách hàng, nó ngăn ngừa khả năng hết hàng trong kho và đảm bảo nguồn doanh thu ổn định cho doanh nghiệp. Ngoài ra, điều này cũng giúp giảm chi phí giữ hàng tồn kho kinh doanh của bạn. Vì các sản phẩm IoT tự động thông báo cho doanh nghiệp bất cứ khi nào khách hàng cần, có nhu cầu giảm để duy trì một lượng lớn hàng tồn kho.

IoT có thể giúp cải thiện khả năng phân phối kinh doanh của bạn bằng cách theo dõi và giám sát quá trình phân phối từ đầu đến cuối của hàng hóa. Với sự hỗ trợ của công nghệ RFID và GPS để theo dõi hàng hóa, một doanh nghiệp có thể có thông tin đầy đủ về quy trình giao hàng như địa điểm và nhiệt độ. Điều này có thể giúp ngăn chặn lô hàng sản phẩm bị mất và theo dõi hàng hóa nếu nó bị đánh cắp.

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên – Natural Language Processing (NLP)

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên, hay NLP, là một dạng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nơi máy tính có thể hiểu và xử lý ngôn ngữ của con người. Với NLP, công nghệ tìm kiếm bằng giọng nói có thể được tích hợp vào quy trình đặt hàng B2B, cho phép khách hàng tận hưởng quy trình mua hàng không ma sát. Một đơn hàng B2B tiêu chuẩn bao gồm nhiều cấu hình và các bước. Vì vậy, khách hàng thường cảm thấy tẻ nhạt khi trải qua quá trình đặt hàng khi họ bận rộn và đơn hàng được lặp lại trên cơ sở nhất quán.

Tìm kiếm bằng giọng nói giúp giảm bớt gánh nặng của khách hàng. Ngay cả khi tay của họ bị trói bằng lao động thủ công trong kho, họ vẫn có thể đặt hàng thông qua tìm kiếm bằng giọng nói. Tìm kiếm bằng giọng nói có lợi vì nó có thể trả lời các câu hỏi mà khách hàng có, chẳng hạn như xác định báo giá cho sản phẩm, tùy chọn giao hàng và đơn đặt hàng hiện tại, cho phép họ đặt hàng để đặt lại hàng hóa.

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên – Natural Language Processing

Một lĩnh vực khác mà công nghệ NLP có lợi cho B2B Thương mại điện tử là sử dụng các chatbot tự động để xây dựng và cải thiện mối quan hệ khách hàng. Khách hàng yêu cầu câu trả lời ngay lập tức khi họ có thắc mắc và có người sẵn sàng giải quyết mối quan tâm của khách hàng 24/7 là tốn kém. Chatbots tự động có thể giải quyết vấn đề này. Chatbots mang đến cho doanh nghiệp khả năng tương tác với khách hàng theo thời gian thực, đáp ứng nhu cầu của họ theo cách tự động, nhanh hơn. Hiện tại, có các chatbot tự động trên thị trường, nhưng chúng thiếu trải nghiệm đàm thoại cá nhân hóa mà khách hàng khao khát. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển của công nghệ NLP hiện nay, sẽ đến lúc các chatbot tự động có thể trả lời theo cách tương tự như con người.

[:vi]
[:]